6 Tháng Một, 2022 | 10:11
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Hỗ trợ các công ty khởi nghiệp về sức khỏe tài chính: Bốn bài học cho các nhà đầu tư tác động, các tổ chức quỹ và chính phủ

Trang thông tin điện tử Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tếgiới thiệu bài viết “Hỗ trợ các công ty khởi nghiệp về sức khỏe tài chính: Bốn bài học cho các nhà đầu tư tác động, các tổ chức quỹ và chính phủ”

Khi thị trường đầu tư mạo hiểm  công nghệ tài chính (FINTECH) toàn cầu phát triển nhanh chóng – đạt mức 50 tỷ đô la chỉ trong nửa đầu năm 2021 – các nhà đầu tư có tư tưởng xã hội đã thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đến tiềm năng của công nghệ trong việc dân chủ hóa khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính ở các thị trường mới nổi và các khu vực khác trên thế giới nơi tràn lan sự bất bình đẳng

Trong vài năm qua, Village Capital đã vận hành Finance Forward , một liên minh toàn cầu được thành lập với MetLife Foundation, Moody’s, PayPal và các đối tác địa phương để hỗ trợ các doanh nhân giai đoạn đầu xây dựng các giải pháp hỗ trợ công nghệ về sức khỏe tài chính ở Hoa Kỳ, Mỹ Latinh, Châu Âu , Trung Đông và Ấn Độ. Gần đây, đã xuất bản một báo cáo phân tích dữ liệu từ hơn 1.000 công ty áp dụng cho các chương trình Chuyển tiếp Tài chính trên khắp thế giới.

Các phát hiện đã vẽ nên một bức tranh về tình trạng toàn cầu của các công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính có quan tâm đến tác động các công ty khởi nghiệp về sức khỏe tài chính. Đây là những đổi mới dựa trên cơ sở thị trường, tập trung vào việc dân chủ hóa khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính và khả năng di chuyển kinh tế – bao gồm các công cụ và dịch vụ giúp mọi người quản lý

Báo cáo có các bài học cho các nhà đầu tư tác động muốn tiến xa hơn trong việc thúc đẩy đầu tư công nghệ tài chính công bằng – và cho các tổ chức và lãnh đạo chính phủ, những người cũng có thể đóng góp một phần trong việc phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực sức khỏe tài chính.

CÁC NHÀ ĐẦU TƯ TÁC ĐỘNG: TÌM KIẾM CÁC DỰ ÁN DO PHỤ NỮ THÀNH LẬP

Có một khoảng cách về giới khá rõ ràng trong lĩnh vực công nghệ tài chính: Một nghiên cứu của Deloitte năm 2020 cho thấy gần 7% những người sáng lập công nghệ tài chính toàn cầu là phụ nữ.

Nhóm ứng viên nghiên ứu này đã vẽ nên một bức tranh tươi sáng hơn một chút cho các công ty định hướng tác động, nhưng vẫn chỉ cho thấy 29% các công ty khởi nghiệp về sức khỏe tài chính một người sáng lập hoặc đồng sáng lập là nữ. Con số này dao động từ 15% các công ty khởi nghiệp ở Châu Âu báo cáo sự đa dạng về giới tính, đến 45% ở Hoa Kỳ.

Điều này cần phải thay đổi. Hàng trăm triệu phụ nữ trên khắp thế giới đã bị loại khỏi hệ thống tài chính và sẽ là một vấn đề nếu công nghệ mới được thiết kế mà không có tiếng nói hoặc quan điểm của họ.

Các nhà đầu tư cam kết cải thiện công bằng và khả năng tiếp cận nên tìm kiếm các công nghệ tài chính do phụ nữ thành lập. Điều đó có thể đơn giản như nhìn xa hơn các mạng truyền thống và giảm bớt sự phụ thuộc vào “lời giới thiệu nồng nhiệt” hoặc nó có thể bao gồm một thay đổi cơ bản hơn đối với quy trình thẩm định. Ở mức độ sâu hơn, đã có một số nghiên cứu hấp dẫn xung quanh các bước mà nhà đầu tư có thể thực hiện để giảm sự thiên vị ngầm trong quá trình thẩm định của họ – ví dụ: đặt những câu hỏi nhất quán, khách quan cho tất cả các công ty khởi nghiệp để tránh sự thiên vị đã biết rằng các nhà đầu tư có xu hướng đặt câu hỏi định hướng rủi ro nhiều hơn cho các doanh nhân nữ.

NHÀ ĐẦU TƯ TÁC ĐỘNG: THỰC HIỆN CÁCH TIẾP CẬN DÀI HẠN BAO GỒM HỖ TRỢ KỸ THUẬT SAU ĐẦU TƯ

Điều quan trọng đối với các nhà đầu tư tác động là cung cấp nhiều hơn vốn xúc tác. Họ cũng cần đảm bảo yếu tố cần được tiếp tục hỗ trợ xây dựng liên doanh.

Một nơi mà các nhà đầu tư có thể bắt đầu là chỉ số tác động. Đo lường tác động là một ưu tiên ngày càng tăng đối với các nhà đầu tư  tác động; một nghiên cứu cho thấy 83% các nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng coi các chỉ số là “rất quan trọng” khi quyết định có đầu tư hay không.

Tuy nhiên, nhiều doanh nhân ở giai đoạn đầu thiếu các nguồn lực cần thiết để theo dõi và phân tích các số liệu đó. Họ quá bận rộn với việc điều hành công việc kinh doanh của mình. Dữ liệu từ nhóm ứng viên nghiên cứu chứng minh rằng phần lớn (72%) các công ty khởi nghiệp về sức khỏe tài chính trên khắp thế giới vẫn không theo dõi các chỉ số tác động. Ở Ấn Độ, Mỹ Latinh và Hoa Kỳ, số lượng công ty khởi nghiệp theo dõi các chỉ số bằng cách sử dụng các hệ thống tiêu chuẩn phổ biến nhất ( IRIS + và GIIRS ) là dưới 30%.

Điều này tạo ra Catch-22: Các nhà đầu tư đang yêu cầu dữ liệu tác động từ các công ty trong danh mục đầu tư của họ trước khi họ mở hầu bao, nhưng các doanh nhân thiếu nguồn lực cung cấp dữ liệu đó cho đến khi họ nhận được vốn đầu tư.

Có một số mô hình cần tuân theo về cách cung cấp hỗ trợ kỹ thuật sau đầu tư cho các doanh nhân, tập trung vào các chỉ số tác động cũng như các điểm khó khăn khác. Ví dụ, Mercy Corps Ventures điều chỉnh hỗ trợ của mình cho từng công ty khởi nghiệp riêng lẻ, thay vì sử dụng cách tiếp cận “một kích thước phù hợp với tất cả”. Accion Venture Lab cung cấp cho tất cả các công ty trong danh mục đầu tư của mình sự hỗ trợ kỹ thuật nội bộ, giúp họ tối đa hóa sự thành công của các doanh nghiệp này đồng thời cung cấp thông tin cho các quyết định đầu tư trong tương lai của mình. Và Acumen đã tách ra phương pháp luận “dữ liệu tinh gọn” để tạo ra 60 Decibel , giúp các doanh nhân xã hội thu thập dữ liệu khách hàng từ đầu.

Các TỔ CHỨC QUỸ: HỖ TRỢ CÁC CÔNG TY KHỞI NGHIỆP VỀ SỨC KHỎE TÀI CHÍNH VỚI VỐN XÚC TÁC

Tài chính hỗn hợp không phải là điều mới mẻ đối với đổi mới sức khỏe tài chính – một số trường hợp phát triển sớm nhất và tài trợ từ thiện bổ sung cho nguồn vốn tư nhân đã đến từ thế giới công nghệ tài chính.

Cách tiếp cận này dường như rất phổ biến đối với các công ty khởi nghiệp về sức khỏe tài chính ngày nay: Báo cáo cho thấy cứ bốn công ty khởi nghiệp về sức khỏe tài chính thì có một người nhận được tài trợ từ thiện.

Hỗ trợ từ thiện này có nhiều phương thức khác nhau, trong đó phổ biến nhất là các khoản tài trợ – ví dụ: những món quà nhỏ để thúc đẩy sự phát triển của một sản phẩm nhất định hoặc giải thưởng từ các cuộc thi quảng cáo chiêu hàng. Nhưng ngày càng có nhiều nhà tài trợ đầu tư trực tiếp vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu.

Ví dụ, Quỹ MetLife gần đây đã ra mắt Quỹ Đổi mới Sức khỏe Tài chính (do Village Capital quản lý), để đầu tư trực tiếp vào các công ty khởi nghiệp về sức khỏe tài chính giai đoạn đầu. Tổ chức đã thực hiện một khoản đầu tư liên quan đến chương trình để khởi động quỹ, mang lại cho quỹ cơ hội đạt được cả tác động và lợi nhuận tài chính từ khoản đầu tư của mình, đồng thời gửi tín hiệu thị trường mạnh mẽ rằng quỹ có thể sử dụng các công cụ tài chính khác nhau để tạo mầm mống cho nền kinh tế đổi mới.

CÁC NHÀ HOẠCH ĐỊNH CHÍNH SÁCH: TẠO RA CÁC QUY TẮC VÀ QUY ĐỊNH ĐỂ THÚC ĐẨY, KHÔNG NGĂN CẢN, ĐỔI MỚISÁNG TẠO CÔNG NGHỆ TÀI CHÍNH

Quy định có thể tạo ra hoặc phá vỡ sự đổi mới công nghệ tài chính ở một quốc gia hoặc khu vực nhất định.

Có một lý do chính đáng mà quy định fintech tồn tại: Người tiêu dùng cần được bảo vệ và các tổ chức tài chính cần có lan can. Để tạo ra một quy trình quản lý không cản trở sự đổi mới, một số quốc gia đã đưa ra các “hộp cát” và các chính sách thử nghiệm cho phép các nhà đổi mới phát triển các phương pháp tiếp cận mới, đồng thời cung cấp một bước tiến để tuân thủ. Điều đó thường ở dạng “hành vi khởi nghiệp” – luật được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp, giải quyết các rào cản quy định và cung cấp khuôn khổ pháp lý cho tinh thần kinh doanh. Ví dụ, Mexico là quốc gia đầu tiên ở Mỹ Latinh ban hành các quy định đặt ra các tiêu chuẩn toàn quốc chi phối đổi mới sáng tạo công nghệ tài chính.

Các dự luật khởi nghiệp khác rộng hơn. Ví dụ ở Tunisia, chính phủ đã thông qua Đạo luật Khởi nghiệp Tunisia vào năm 2018 để khuyến khích tinh thần kinh doanh trong nước. Đạo luật được ca ngợi là một dự luật “từ dưới lên” được thiết kế với sự đóng góp ý kiến của các doanh nhân bao gồm hỗ trợ của chính phủ cho các doanh nhân (ví dụ, miễn thuế doanh nghiệp và “trợ cấp khởi nghiệp” bao gồm chi phí sinh hoạt của các nhà sáng lập trong một năm), đồng thời bổ sung thêm sự rõ ràng cho định nghĩa về một công ty khởi nghiệp.

Nhưng những phát triển này hứa hẹn nhiều hơn, cần phải có thêm nhiều tiến bộ. Để đổi mới sáng tạo lĩnh vực sức khỏe tài chính phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, chúng ta cần tất cả các bên, cả tư nhân và nhà nước, đánh giá lại vai trò của họ trong việc hỗ trợ các công ty khởi nghiệp.  hy vọng báo cáo có thể giúp cung cấp một số hướng dẫn – và nguồn cảm hứng – cho các nỗ lực này.

———————————–

Đầu tư tác động (1 &2) là các đầu tư vào các công ty, tổ chức, và các quỹ với ý định tạo ra tác động xã hội và môi trường có thể đo được cùng với một hoàn vốn tài chính. Các khoản đầu tư tác động có thể được thực hiện trong cả thị trường mới nổi và thị trường phát triển, và nhắm mục tiêu một loạt các hoàn vốn từ thị trường bên dưới tới lãi suất thị trường bên trên, tùy thuộc vào hoàn cảnh. Đầu tư tác động có xu hướng có nguồn gốc từ các vấn đề xã hội hoặc các vấn đề môi trường. Các nhà đầu tư tác động tích cực tìm kiếm để đặt vốn trong các doanh nghiệp và các quỹ có thể khai thác sức mạnh tích cực của doanh nghiệp.[1] Đầu tư tác động xảy ra trên các lớp tài sản, ví dụ vốn cổ phần/vốn mạo hiểm, nợ nần, và thu nhập cố định.

Các nhà đầu tư tác động được phân biệt chủ yếu bởi ý định của họ để giải quyết những thách thức xã hội và môi trường thông qua việc triển khai vốn của họ. Ví dụ, tiêu chí để đánh giá kết quả xã hội và/hoặc môi trường tích cực của các đầu tư là một thành phần tích hợp của quá trình đầu tư. Ngược lại, các người thực hành của đầu tư trách nhiệm xã hội cũng bao gồm các tiêu chí tiêu cực (tránh) như là một phần các quyết định đầu tư của họ

Nguồn: Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế liên kết và dịch tin từ Cổng thông tin

https://nextbillion.net/financial-health-startups-impact-investors-foundations-governme