23 Tháng Tám, 2022 | 16:38
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Phát triển quan hệ hợp tác KH&CN giữa Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế và Viện Nghiên cứu và Phát triển Pháp

Nhận lời mời của Viện Nghiên cứu và Phát triển Pháp (IRD), ngày 23/8/2022 tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế (VISTIP) do bà Bùi Thị Huy Hợp- Phó Giám đốc phụ trách dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với đại diện IRD tại Hà Nội. Tiến sỹ Edmond Dounias- Trưởng đại diện của IRD tại Việt Nam và Philipines chủ trì buổi làm việc với VISTIP. Hai bên đã trao đổi một số vấn đề hợp tác.

Tại buổi làm việc, đại diện của IRD và VISTIP đã cùng nhau trao đổi, cập nhật thông tin về các nghiên cứu và định hướng ưu tiên trong hợp tác nghiên cứu của mình. Hai bên đã cởi mở, tích cực thảo luận về một số hoạt động hợp tác cụ thể có thể tiến hành trong thời gian sắp tới; trao đổi khả năng IRD và VISTIP cùng hợp tác tham gia các chương trình, dự án trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, khoa học xã hội, nông nghiệp, kết nối liên kết đối tác thực hiện hoạt động hợp tác KH&CN đa phương… phục vụ mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam và khu vực. Trước mắt hai bên ưu tiên hoạt động hợp tác tổ chức sự kiện KH&CN chào mừng 50 năm quan hệ ngoại giao Việt – Pháp vào tháng 5/2023; cùng nhau xây dựng một số chương trình, dự án và đào tạo tập huấn tại Việt Nam mà IRD có thế mạnh về chuyên gia/ chuyên môn và phù hợp với nhu cầu của Việt Nam.


Hai bên thảo luận cởi mở và tích cực về các hoạt động hợp tác cụ thể (ảnh VISTIP)

Tại buổi làm việc, TS Edmond Dounias bày tỏ IRD mong muốn VISTIP sẽ là đối tác quan trọng đóng vai trò cầu nối giữa IRD và các đối tác, các cơ quan, Bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp và tổ chức KH&CN của Việt Nam trong các hoạt động hợp tác nghiên cứu và phát triển. IRD là tổ chức nghiên cứu và phát triển đa ngành nên việc trở thành đối tác chiến lược của nhau cũng được 2 bên thảo luận và thống nhất sẽ cùng nhau thảo luận hình thành biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) giữa hai bên trong thời gian tới.

Với chức năng và nhiệm vụ được Bộ trưởng Bộ KH&CN giao là cầu nối giữa các đơn vị KH&CN trong nước với quốc tế, hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ tiên tiến, VISTIP sẽ cùng IRD nghiên cứu trao đổi bàn bạc sâu hơn tìm ra cách thức thực hiện hiệu quả các định hướng và mục tiêu hợp tác mà hai bên đề ra. Bà Bùi Thị Huy Hợp đề nghị trong thời gian tới hai bên sẽ tiến hành xây dựng các dự án/ hoạt động hợp tác thí điểm phù hợp với định hướng ưu tiên của Bộ KH&CN Việt Nam và phù hợp với mong muốn, khả năng của IRD.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất các nội dung làm việc và tăng cường chia sẻ thông tin, dữ liệu về các đề tài, đề án, dự án, sự kiện KH&CN và nhiệm vụ nghiên cứu phát triển, áp dụng các ý tưởng sáng tạo trong kết nối hình thành mạng lưới KH&CN vì mục tiêu phát triển bền vững, cùng nhau trao đổi xây dựng các hoạt động hợp tác cụ thể với sự tham gia của các bên liên quan, đặc biệt là các cơ sở nghiên cứu phát triển và các đơn vị tại địa phương ./

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế