9 Tháng Bảy, 2019 | 23:20
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

20 triệu người sẽ bị mất việc bởi robot vào năm 2030

Robot và trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phổ biến, giúp cho cuộc sống của con người trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn, tuy nhiên cùng với đó cũng đang đe dọa công ăn việc làm của không ít người. Theo một nghiên cứu vừa được công bố, đến năm 2030, khoảng 20 triệu người sẽ bị mất việc vì robot.

Theo một nghiên cứu vừa được công bố bởi Oxford Economics, một công ty nghiên cứu và tư vấn có trụ sở tại Oxford (Anh) cho biết robot đang đảm nhận và thay thế con người trong hàng triệu công việc, chủ yếu các lĩnh vực như sản xuất và dịch vụ… nhờ vào những tiến bộ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, nhận diện gương mặt hay giọng nói…

Nghiên cứu cũng dự đoán rằng đến năm 2030, khoảng 20 triệu công việc, chủ yếu trong các lĩnh vực sản xuất, sẽ bị thay thế bởi robot, đồng nghĩa với việc 20 triệu người sẽ bị mất đi công việc của mình hoặc phải chuyển sang một công việc mới.

20 triệu người sẽ bị mất việc bởi robot vào năm 2030 - 1

Công việc của hàng chục triệu người sẽ bị ảnh hưởng trong hơn 10 năm tới vì sự phát triển của robot và tự động hóa (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết sự thay thế công việc của robot sẽ không được trải đều trên toàn bộ các lĩnh vực cũng như khác nhau trên khắp thế giới. Chẳng hạn ở các lĩnh vực tay nghề thấp, sự thay thế nhân công sẽ cao gấp đôi so với những lĩnh vực đòi hỏi tay nghề cao hơn, ngay cả trong cùng một quốc gia.

“Chúng tôi nhận thấy rằng các công việc đòi hỏi các nhiệm vụ lặp đi lặp lại sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, như những công việc sắp xếp kho hàng hoặc lắp ráp linh kiện…”, các nhà nghiên cứu cho biết. “Trong tương lai, robot sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực bao gồm bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, khách sạn, giao thông cũng như xây dựng và nông nghiệp”.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng vai trò quan trọng của các nhà hoạch định chính sách, bởi lẽ các quyết định của họ có thể làm chậm đi quá trình áp dụng công nghệ robot vào các lĩnh vực công việc.

“Chuẩn bị và ứng phó đối với các tác động xã hội của tự động hóa sẽ là một thách thức trong thập kỷ tới”, nghiên cứu cho biết.

Hiện có nhiều quan điểm khác nhau về vai trò và tác động của robot, tự động hóa đến công việc của con người. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tự động hóa và robot sẽ tạo ra thêm nhiều công ăn việc làm hơn cho con người, thay vì chiếm lấy các công việc này, tuy nhiên, không ít nghiên cứu khác lại cho rằng nhiều công việc sẽ dần được thay thế bởi robot, trong đó có các công việc đòi hỏi nhiều sự nguy hiểm cũng như làm việc trong môi trường độc hại.

Liên kết nguồn tin:  tinmoi24h.vn ( nguồn: dân trí)