29 Tháng Ba, 2022 | 16:42
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị các quốc gia thành viên Phần sửa đổi Công ước Bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân

Ngày 28/3/2022, Hội nghị lần thứ nhất các quốc gia thành viên Phần sửa đổi Công ước Bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân (A/CPPNM) đã chính thức khai mạc tại thủ đô Viên, Cộng hòa Áo. Ông Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Bộ Khoa học và Công nghệ làm trưởng Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị.

Đoàn Việt Nam do Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị các quốc gia thành viên Phần sửa đổi của Công ước Bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân

Cùng tham gia Đoàn có Đại sứ Nguyễn Trung Kiên, Trưởng phái đoàn thường trực của Việt Nam tại IAEA, một số cán bộ Cục ATBXHN và cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Áo.

Trong phiên toàn thể của Hội nghị diễn ra vào sáng ngày 28/3/2022, Ông Benno Laggner, Đại sứ Thụy Sĩ tại Áo và Ông Suleiman Dauda Umar, Đại sứ Nigeria đã được Hội nghị thống nhất bầu làm Đồng Chủ tịch của Hội nghị.

Ông Rafael Mariano GrossiTổng giám đốc IAEA và là Tổng thư ký của Hội nghị phát biểu khai mạc

Ngày 04/10/2012, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Công ước Bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân (CPPNM) và đã phê chuẩn Phần sửa đổi của Công ước (A/CPPNM) vào ngày 03/11/2012. Phần sửa đổi của Công ước đã đi vào hiệu lực từ năm 2016 sau khi hai phần ba tổng số quốc gia thành viên phê chuẩn (102 quốc gia). Tại Việt Nam, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) được Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) giao làm đầu mối triển khai Công ước này.

Theo quy định của Công ước, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) với vai trò là Cơ quan lưu chiểu của Công ước sẽ tổ chức Hội nghị các quốc gia thành viên của Công ước và Phần sửa đổi sau 05 năm (theo Điều 16 của A/CPPNM) nhằm đánh giá việc triển khai Công ước tại các quốc gia thành viên, rà soát tính đầy đủ của Công ước và đưa ra cơ chế hoạt động chung về an ninh hạt nhân trong khuôn khổ Công ước.

Hội nghị các quốc gia thành viên của Phần sửa đổi Công ước Bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân (A/CPPNM), được tổ chức tại Viên, Áo, từ ngày 28/3-01/4/2022 là Hội nghị các quốc gia thành viên của A/CPPNM lần đầu tiên được tổ chức kể từ khi Văn kiện này có hiệu lực từ năm 2016.

Tại Hội nghị, ngoài phần trình bày Phát biểu quốc gia, chương trình làm việc của Hội nghị sẽ bao gồm các phiên thảo luận kỹ thuật nhằm đánh giá việc triển khai Công ước tại các quốc gia thành viên và rà soát tính đầy đủ của Công ước và Phần sửa đổi.

Bên lề Hội nghị, Đoàn Việt Nam dự kiến có các cuộc gặp và làm việc song phương với Ban An ninh hạt nhân, Ban Hợp tác kỹ thuật châu Á – Thái Bình Dương, v.v. nhằm trao đổi về việc thúc đẩy triển khai các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và IAEA trong tăng cường quản lý pháp quy về an toàn và an ninh bức xạ và hạt nhân nhằm mục tiêu bảo đảm ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình./.

Liên kết nguồn tin Cổng thông tin điện tử Bộ Khoa học và Công nghệ

https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/21785/doan-viet-nam-tham-du-hoi-nghi-cac-quoc-gia-thanh-vien-phan-sua-doi-cong-uoc-bao-ve-thuc-the-vat-lieu-hat-nhan.aspx