17 Tháng Mười, 2023 | 17:26
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Xây dựng tam giác hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và giao thương Việt Nam – Hoa Kỳ – Australia trong nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm

Ngày 16/10, tại Hà Nội, được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế (VISTIP) phối hợp cùng Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – Việt Nam (UVBC), với sự hỗ trợ của Hội đồng Kinh doanh Australia – Việt Nam (AVBC), tổ chức Diễn đàn quốc tế về nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm tại Việt Nam.

Tham dự Diễn đàn có đại diện các doanh nghiệp Quốc tế và Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và xuất nhập khẩu nông sản; Các tổ chức, cá nhân quan tâm và có khả năng hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp thực phẩm và xuất nhập khẩu nông sản.

19.10.2PGS.TS. Nguyễn Văn Tuất – Chủ tịch Hội bảo vệ thực vật Việt Nam trình bày báo cáo tham luận tại Diễn đàn

Diễn đàn là cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân của Việt Nam và quốc tế giới thiệu các sản phẩm công nghệ cao ứng dụng trong nông nghiệp; cung cấp hiện trạng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Việt Nam; giới thiệu cơ hội giao thương công nghệ, giải pháp xuất nhập khẩu nông sản; giao lưu, tìm kiếm đối tác phù hợp, phát triển cơ hội hợp tác tham gia các đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với xuất nhập khẩu nông sản.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, bà Bùi Thị Huy Hợp, Phó Giám đốc phụ trách VISTIP cho biết, tại Việt Nam, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp và chế biến thực phẩm được xác định là điểm tựa, cú hích cho nền nông nghiệp. Các chính sách, pháp luật về ứng dụng công nghệ cao phục vụ phát triển kinh tế – xã hội ngày càng hoàn thiện, được quy định lồng ghép trong các luật chuyên ngành về đầu tư, đất đai, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Ứng dụng công nghệ đã mang lại những hiệu quả tích cực, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh. Trong lĩnh vực nông nghiệp, các công nghệ cao, công nghệ tiên tiến đã và đang được ứng dụng trong từng khâu hoặc trong cả chuỗi sản xuất (từ nghiên cứu, chọn tạo giống cây trồng, vật nuôi; kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, canh tác; kỹ thuật chế biến và bảo quản sau thu hoạch) nhằm mang lại giá trị gia tăng cao hơn cho sản phẩm nông nghiệp, giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu nông – lâm nghiệp.

Với mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mới được thiết lập giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Bà Hợp nhận định khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành một trong các trụ đỡ của quan hệ đối tác đôi bên. Với các tiềm năng hợp tác kinh tế – thương mại – đầu tư, hai bên đã nhất trí tạo điều kiện thuận lợi và mở cửa thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của mỗi nước, hỗ trợ chính sách thương mại, kinh tế và các biện pháp theo quy định để đạt được mục tiêu trên.19.10.3Bà Bùi Thị Huy Hợp, Phó Giám đốc phụ trách VISTIP phát biểu tại Diễn đàn.

Ông Ralph Bean, Tham tán nông nghiệp, đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, nông nghiệp là lĩnh vực quan trọng trong chiến lược phát triển quan hệ song phương Hoa Kỳ – Việt Nam. Nông nghiệp là lĩnh vực xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, tác động nhiều đến quá trình sản xuất, phát triển kinh tế nên hai bên cần phải thảo luận, tập trung sâu hơn để phát triển lĩnh vực này. Hoa Kỳ mong muốn được hỗ trợ Việt Nam nhiều hơn để nông nghiệp Việt Nam thực sự phát triển hơn nữa cả về mặt công nghệ cũng như thương mại hóa. Hoa Kỳ có các dự án giúp Việt Nam cải thiện vấn đề về biến đổi khí hậu, khí nhà kính, ô nhiễm môi trường, giảm thiểu chi phí sản xuất đem lại năng suất cao. Ông Ralph Bean mong rằng nền nông nghiệp Việt Nam sẽ phát triển với tốc độ nhanh hơn nữa, tạo cơ hội cho đầu tư, hợp tác giữa hai bên. Cùng với đó là sự liên kết những yếu tố khác trong nền nông nghiệp.19.10.4Ông Ralph Bean, Tham tán nông nghiệp, đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thị trưởng thành phố Port Hedland tại bang Tây Australia, Australia – ông Peter Carter đã bày tỏ sự quan tâm kết nối xây dựng các chương trình hợp tác giao thương về khoa học công nghệ, đặc biệt các công nghệ tái tạo năng lượng, công nghệ xanh phục vụ hiện thực hoá tầm nhìn của thành phố Port Hedland là trở thành thành phố cảng hàng đầu của Australia, song cũng đảm bảo sự bền vững về văn hoá, môi trường và tính cộng đồng. Tham dự Diễn đàn lần này, ông cũng mong muốn thiết lập được các hoạt động hợp tác cụ thể để hỗ trợ các SMEs Việt Nam quan tâm đến các cơ hội đầu tư, hoạt động tại thành phố Port Hedland.

 

19.10.5Ông Peter Carter, Thị trưởng thành phố Port Hedland tại bang Tây Australia, Australia, phát biểu tại diễn đàn.

Tại Diễn đàn đã diễn ra hai phiên thảo luận về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và cơ hội xuất khẩu nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế. Diễn giả là các chuyên gia, nhà quản lý đến cả từ các cơ quan chính phủ và tư nhân của Việt Nam, Hoa Kỳ và Australia. Các đại biểu tham dự được cập nhật về sự phát triển và ứng dụng các công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam và thế giới; và các cơ hội cũng như những thách thức mà các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản có thể gặp. Bên cạnh đó, diễn đàn cũng mang đến cho đại biểu tham gia nhiều phiên kết nối tại Hà Nội để xác định và phát triển các cơ hội hợp tác, xuất nhập khẩu nông nghiệp và thực phẩm.

19.10.6

Các đại biểu trao đổi tại 02 phiên thảo luận

Trao đổi trong phiên thảo luận, TS Trân Nguyễn Phó chủ tịch Hội đồng kinh doanh Australia- Việt Nam (AVBC) cho biết AVBC cũng hỗ trợ chương trình Aus4Innovation trong đó Australia và Việt Nam hợp tác cùng nhau khám phá các lĩnh vực công nghệ và chuyển đổi kỹ thuật số mới nổi, thử nghiệm các mô hình mới cho quan hệ đối tác giữa các tổ chức khu vực công và tư nhân, đồng thời tăng cường năng lực của Việt Nam về tầm nhìn kỹ thuật số, lập kế hoạch kịch bản, chính sách thương mại hóa và đổi mới sáng tạo “Chúng ta phải xây dựng cuộc đối thoại liên tục giữa các đối tác kinh doanh có mặt tại đây ngày hôm nay liên quan đến Phát triển Công nghệ Nông nghiệp & Thực phẩm tại Việt Nam; bảo đảm rằng các doanh nghiệp đóng vai trò tích cực và có ảnh hưởng trong việc phát triển các cơ hội thương mại song phương cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) của Việt Nam, Australia và Hoa Kỳ cũng như cung cấp các cơ hội để hoạt động nông nghiệp tốt hơn nhằm quản lý sản xuất hiệu quả, tiết kiệm chi phí sản xuất tạo ra năng suất tốt hơn cho nông dân Việt Nam, chúng ta phải đảm bảo rằng nông nghiệp công nghệ sẽ khuyến khích và triển khai Trang trại thông minh trên khắp Việt Nam với sự hỗ trợ của UVBC và AVBC”, AVBC cam kết sẽ sát cánh cùng VISTIP  và các đối tác tìm hiểu, đề xuất với các địa phương phát triển một số dự án nông nghiệp công nghệ cao như Lạng Sơn ….bà Trân Nguyễn chia sẻ.

Cũng tại Diễn đàn Ông Joe Trung Trinh, Chủ tịch UVBC đã chia sẻ một số cơ hội phát triển nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp thực phẩm; cơ hội nhập gỗ từ Hoa Kỳ để sản xuất các sản phẩm nội thất sau đó xuất khẩu thành phẩm trở lại Hoa Kỳ và các cơ hội giao thương tiềm năng khác. Ông Joe Trung Trinh nhấn mạnh quan hệ ngoại giao Việt Nam- Hoa Kỳ đã lên tầm cao mới, các đối tác SMEs hai bên cần trao nhau cơ hội, bám đuổi các mục tiêu vì sự phát triển thịnh vượng chung, cũng như của mỗi bên.

Phát biểu bế mạc Diễn đàn, bà Bùi Thị Huy Hợp và ông Joe Trung Trinh  bày tỏ cảm kích với sự đồng hành của UVBC và mới đây là AVBC, khẳng định 3 bên sẽ luôn là cầu nối giúp các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế xích lại gần nhau hơn, tăng cường hiểu biết và thúc đẩy hợp tác, hội nhập quốc tế về KH&CN; Ghi nhận sự nỗ lực sử dụng các nguồn lực sẵn có của tổ chức mình, cả VISTIP và UVBC trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song với sự phối hợp chặt chẽ của Hội đồng kinh doanh Australia – Việt Nam (AVBC), và sự quan tâm tài trợ cho Diễn đàn từ thành phố Port Hedland của Australia, công ty Digital Harvest của Hoa Kỳ và nhãn hàng Lotus Tea (TrangCarol) của Việt Nam, đã cùng nhau tổ chức thành công Diễn đàn quốc tế đầu tiên có sự hợp tác của các tổ chức đến từ 3 quốc gia – Việt Nam – Hoà Kỳ – Australia.

19.10.1Các đại biểu chụp hình kỷ niệm tại Diễn đàn

Bên lề Diễn đàn đã diễn ra các hoạt động kết nối giao thương giữa các tổ chức/ doanh nghiệp với nhau để làm rõ, làm sâu sắc thêm cơ hội hợp tác khoa học công nghệ trong nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm.

19.10.8

Trao đổi cơ hội hợp tác bên lề Diễn đàn giữa các tổ chức / doanh nghiệp của Việt Nam, Hoa Kỳ và Australia.

 

Nguồn: Trung tâm NC& PT hội nhập KH&CN quốc tế và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN.