17 Tháng Năm, 2023 | 11:14
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Nghiên cứu trường hợp quốc gia: Trung tâm chuyển giao công nghệ Trung Quốc-ASEAN (CATTC)

CATTC là cơ quan chuyển giao công nghệ định hướng ASEAN ở cấp quốc gia duy nhất  tại Trung Quốc. Các hoạt động của cơ quan liên quan đến nhiều chủ thể khác nhau, chẳng hạn như các viện nghiên cứu công, các cơ quan và cơ quan chính phủ, với các cách tiếp cận đặc biệt. Nghiên cứu điển hình này cung cấp thông tin chi tiết về các bên liên quan, chiến lược quản lý, quy trình đánh giá, đóng góp cho đổi mới sáng tạo kỹ thuật số và AI của CATTC, đồng thời khám phá bối cảnh chính sách của sáng kiến.

Hiện nay, hợp tác Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo toàn cầu (STI) đã trở nên tích cực và sâu rộng hơn bao giờ hết. Các nước đang phát triển ngày càng trở thành một cực quan trọng trong bối cảnh đổi mới sáng tạo toàn cầu. Nhằm thúc đẩy hợp tác STI với các nước đang phát triển, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và dân sinh của các nước ASEAN (Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar, Việt Nam, Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines), góp phần thực hiện SDGs, Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN đã cùng khởi động Chương trình Đối tác Khoa học và Công nghệ Trung Quốc-ASEAN (BƯỚC Trung Quốc-ASEAN) và thành lập Trung tâm Chuyển giao Công nghệ Trung Quốc-ASEAN (CATTC) trong khuôn khổ BƯỚC Trung Quốc-ASEAN. Được chính thức thành lập vào năm 2013, CATTC là cơ quan chuyển giao công nghệ định hướng ASEAN duy nhất ở cấp quốc gia tại Trung Quốc và được dành để thúc đẩy Khu vực Cụm chuyển giao công nghệ Trung Quốc-ASEAN bằng cách tích hợp chuyển giao công nghệ, nghiên cứu chung, triển lãm KH&CN, vườn ươm, đào tạo công nghệ như một toàn bộ. CATTC không chỉ là một sáng kiến, nó còn là một tổ chức công, vì vậy nó sẽ cung cấp các dịch vụ liên tục cho sự hợp tác STI giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

Các đối tác của CATTC bao gồm các cơ quan Khoa học và Công nghệ của Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN, cũng như một số cơ quan được chỉ định. Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc (Bộ KH&CN Trung Quốc) và Chính phủ Nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây chịu trách nhiệm xây dựng CATTC. Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Tây và Trung tâm Chuyển giao Công nghệ Quảng Tây-ASEAN chịu trách nhiệm quản lý hàng ngày và công việc hàng ngày của CATTC. Cơ quan Khoa học và Công nghệ của các quốc gia thành viên ASEAN và các cơ quan được chỉ định có trách nhiệm tìm kiếm và chia sẻ thông tin về cung và cầu công nghệ, đồng tổ chức các hoạt động như kết nối công nghệ, triển lãm KH&CN, tham quan thực tế tại các khu KH&CN và đào tạo kỹ thuật, và cung cấp các dịch vụ tư vấn và hỗ trợ có liên quan.

CATTC có một phương thức hoạt động đặc biệt gồm một cơ chế làm việc song phương, một hội nghị hợp tác đổi mới sáng tạo, một mạng lưới hợp tác và nhiều hoạt động kết nối khác nhau. Các hoạt động này đã trở thành điểm nhấn trong hợp tác KH&CN giữa Trung Quốc và các nước ASEAN. Theo mô hình này, CATTC đã thành lập các trung tâm chuyển giao công nghệ song phương với 9 quốc gia thành viên ASEAN, thu hút khoảng 2400 thành viên trong “Mạng lưới chuyển giao công nghệ Trung Quốc-ASEAN”, tổ chức thành công 7 hội nghị hợp tác đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ Trung Quốc-ASEAN, tổ chức hơn 70 hội nghị. hoạt động chuyển giao công nghệ trong và ngoài nước, cung cấp thông tin kết nối cho hơn 1.900 dự án và tạo điều kiện ký kết 491 thỏa thuận hợp tác. Dưới sự dẫn dắt của CATTC, Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN đã thực hiện một số hoạt động hợp tác STI, bao gồm nghiên cứu chung, trình diễn công nghệ, chuyển giao công nghệ, phòng thí nghiệm chung, đào tạo kỹ thuật và trao đổi nhân sự KH&CN, qua đó cải thiện sinh kế của các nước ASEAN và tăng cường quan hệ hợp tác. năng lực đổi mới sáng tạo độc lập.

Biểu hiện số hóa và AI của CATTC chủ yếu là nền tảng thông tin chuyển giao công nghệ Trung Quốc-ASEAN, có thể cung cấp các dự án cung và cầu, kết nối dự án, dịch vụ hỗ trợ, cũng như công bố thông tin về hội nghị và hoạt động, v.v. 

  1. ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA SÁNG KIẾN ĐỒNG SÁNG TẠO

CATTC nỗ lực xây dựng Khu vực cụm chuyển giao công nghệ Trung Quốc-ASEAN bằng cách tích hợp chuyển giao công nghệ, nghiên cứu chung, triển lãm KH&CN, vườn ươm, đào tạo công nghệ nói chung.

Hiện nay, trong quá trình phát triển bền vững toàn cầu, nhân loại phải đối mặt với nhiều thách thức toàn cầu. Hợp tác khoa học và công nghệ quốc tế đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Đồng thời, cuộc cách mạng KH&CN lần thứ tư đang trên đà phát triển, KH&CN ngày càng trở thành động lực chính cho sự phát triển kinh tế – xã hội của mọi quốc gia. Để thúc đẩy hợp tác STI, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và sinh kế của người dân các nước ASEAN, góp phần đạt được SDGs, Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN đã thành lập Trung tâm chuyển giao công nghệ Trung Quốc-ASEAN (CATTC) trong khuôn khổ Trung Quốc-ASEAN. Chương trình Đối tác Khoa học và Công nghệ.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Trung Quốc-ASEAN lần thứ nhất được tổ chức vào ngày 22 tháng 9 năm 2012, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN đã cùng nhau khởi động Chương trình Đối tác Khoa học và Công nghệ Trung Quốc-ASEAN (BƯỚC Trung Quốc-ASEAN). Theo đề xuất của Trung Quốc-ASEAN STEP, Bộ KH&CN Trung Quốc và Ủy ban Khoa học và Công nghệ ASEAN (ASEAN COST) đã khởi xướng thành lập Chuyển giao công nghệ Trung Quốc-ASEAN

Trung tâm (CATTC). Có trụ sở chính tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, CATTC được thành lập bởi Bộ KH&CN Trung Quốc, COST ASEAN và các cơ quan Khoa học và Công nghệ của các quốc gia thành viên ASEAN. Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Tây chịu trách nhiệm về hoạt động hàng ngày của CATTC.

Nhiệm vụ về cơ bản vẫn giữ nguyên. Khi mới thành lập, nhiệm vụ của CATTC là thúc đẩy chuyển giao công nghệ tiên tiến và ứng dụng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển hội nhập khu vực sáng tạo giữa Trung Quốc và các nước ASEAN. Mục đích hiện tại là thúc đẩy sáng kiến “Một vành đai và một con đường”, thúc đẩy hợp tác với các nước ASEAN về chuyển giao công nghệ và đổi mới tiên tiến, ứng dụng và thúc đẩy hội nhập đổi mới khu vực. Nhiệm vụ nhấn mạnh hơn nữa vai trò dẫn dắt của STI trong hợp tác quốc tế, nhưng chủ đề thúc đẩy phát triển bền vững toàn cầu vẫn được giữ nguyên. CATTC là một trong những sáng kiến quan trọng để thực hiện Sáng kiến Vành đai và Con đường. Nó được thành lập để tăng cường chuyển giao công nghệ tiên tiến và ứng dụng giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN, cũng như nghiên cứu chung, đào tạo công nghệ và trao đổi nhân sự, do đó thúc đẩy hội nhập đổi mới khu vực.

CATTC cung cấp một nền tảng cho các trường đại học, tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp ở Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN bằng cách tổ chức các hội nghị hợp tác đổi mới và các hoạt động kết nối. Đồng thời, CATTC cũng thu phí các hoạt động liên quan. Nói chung, đào tạo công nghệ và trao đổi nhân sự là miễn phí, thậm chí còn cung cấp trợ cấp sinh hoạt cho nhân viên có liên quan từ các nước ASEAN.

Bộ KH&CN Trung Quốc và Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Tây nhằm mục đích xây dựng mạng lưới hợp tác đổi mới sáng tạo Trung Quốc-ASEAN đa dạng, xây dựng một nền tảng đổi mới quốc tế lớn và liên minh đổi mới quốc tế, nâng cao năng lực đổi mới bản địa của các nước ASEAN, thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội và phúc lợi của người dân của các quốc gia thành viên ASEAN thông qua phát triển STI. ASEAN COST và các cơ quan Khoa học và Công nghệ của các quốc gia thành viên ASEAN nhằm mục đích tăng cường khoa học và công nghệ kết nối với Trung Quốc, hình thành các kênh trao đổi và hợp tác thường xuyên giữa chính phủ với chính phủ, đồng thời bồi dưỡng các tài năng sáng tạo địa phương.

  1. Kết quả và các trường hợp điển hình.

Cho đến nay, CATTC đã thành lập các trung tâm chuyển giao công nghệ song phương liên chính phủ với 9 quốc gia ASEAN là Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar, Việt Nam, Brunei, Indonesia, Malaysia và Philippines, thu hút hơn 2400 “Mạng lưới chuyển giao công nghệ Trung Quốc-ASEAN” các thành viên. CATTC đã tổ chức thành công bảy Trung Quốc. Hội nghị hợp tác chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo ASEAN, tổ chức hơn 70 hoạt động chuyển giao công nghệ trong và ngoài nước, kết nối hơn1900 dự án kết nối, dẫn đến ký kết 491 thỏa thuận hợp tác. Được dẫn dắt bởi CATTC, Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN đã thực hiện một số hoạt động hợp tác STI, bao gồm nghiên cứu chung, trình diễn công nghệ, chuyển giao công nghệ, phòng thí nghiệm chung, đào tạo kỹ thuật và trao đổi nhân sự KH&CN. Một mặt, các hoạt động này đã thúc đẩy việc chuyển giao các công nghệ trưởng thành và có thể áp dụng của Trung Quốc cho các nước ASEAN; mặt khác, chúng cũng đã cải thiện sinh kế của các nước ASEAN và nâng cao năng lực đổi mới độc lập của họ.  

  1. CHIẾN LƯỢC QUẢN TRỊ

Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Tây và Trung tâm Chuyển giao Công nghệ Quảng Tây-ASEAN chịu trách nhiệm quản lý quá trình đồng sáng tạo. Trung tâm Chuyển giao Công nghệ Quảng Tây-ASEAN được thành lập năm 2014, là đơn vị công lập trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Tây, chịu trách nhiệm cụ thể về hoạt động của CATTC. Cho đến nay, nó có khoảng 50 FTE. CATTC thiết lập các cơ chế tham vấn song phương hàng năm với từng trung tâm của các quốc gia thành viên ASEAN và tổ chức họp song phương thường niên hàng năm.

Đối với Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar, Việt Nam, Brunei và Indonesia đã ký thỏa thuận/bản ghi nhớ hợp tác, CATTC đã duy trì các cuộc họp định kỳ và liên lạc đột xuất hàng ngày với họ. Cụ thể, CATTC tổ chức các cuộc họp nhóm làm việc chung thường xuyên, trao đổi công việc, gửi E-mail hàng ngày và sử dụng các công cụ nhắn tin tức thời để duy trì liên lạc hiệu quả và tránh bỏ sót thông tin. Đối với Malaysia và Philippines chưa ký bất kỳ thỏa thuận/bản ghi nhớ nào, CATTC giữ liên lạc hàng ngày không thường xuyên với họ. Cụ thể, CATTC giữ các cuộc đàm phán công việc và trao đổi E-mail hàng ngày. Với vai trò là đơn vị quản lý vận hành, hàng ngày CATTC thuê các chuyên gia tư vấn pháp luật để hướng dẫn và xử lý các vấn đề pháp lý liên quan đến quyền SHTT. Nếu IRP tham gia vào quá trình hợp tác, tất cả các đối tác liên quan sẽ làm rõ các vấn đề về IPR bằng cách ký kết các thỏa thuận cụ thể.CATTC đã ký thỏa thuận/bản ghi nhớ hợp tác với Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar, Việt Nam, Brunei và Indonesia để cùng thành lập trung tâm chuyển giao công nghệ song phương. Theo thỏa thuận/bản ghi nhớ, các đối tác trao đổi thông tin về cung cầu công nghệ của doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu. Trao đổi kết quả nghiên cứu và thông tin kỹ thuật trong các lĩnh vực chính của sáng kiến đồng sáng tạo. Dữ liệu trong quá trình hợp tác thuộc quyền sở hữu của bên cung cấp dữ liệu. CATTC là chủ sở hữu cơ sở dữ liệu dự án cung và cầu và cơ sở dữ liệu thông tin tổ chức mạng cộng tác. Theo thỏa thuận/bản ghi nhớ hợp tác đã ký kết, nếu kết quả nghiên cứu do các đối tác cùng thực hiện hoặc đạt được thông qua các hoạt động hoặc nỗ lực chung của họ thì quyền sở hữu trí tuệ thuộc sở hữu chung của các đối tác. Nếu kết quả nghiên cứu được thực hiện hoặc thu được bởi một mình đối tác, quyền sở hữu trí tuệ sẽ chỉ thuộc sở hữu của đối tác đó. Nếu cần thiết, mỗi đối tác và những người tham gia của họ sẽ cùng bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ của nhau thông qua cùng một phương tiện hợp pháp hoặc khác.

Việc thu nhận các kết quả nghiên cứu ở đây chủ yếu liên quan đến việc thu nhận các thông tin liên quan. Theo thỏa thuận/bản ghi nhớ hợp tác đã ký kết, các đối tác cùng nhau thúc đẩy các hoạt động trao đổi, hợp tác liên quan giữa các doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu, nghĩa là thúc đẩy trao đổi, chia sẻ thông tin cung cầu công nghệ trên cơ sở các điều khoản của thỏa thuận/bản ghi nhớ, pháp luật. và các quy định của các quốc gia tương ứng và các chính sách quốc gia. Thông qua việc tổ chức các triển lãm khoa học và công nghệ, kết nối công nghệ và triển lãm dự án, các doanh nghiệp, trường đại học và viện nghiên cứu được yêu cầu tiến hành trao đổi kỹ thuật và chia sẻ chúng thông qua các tài liệu hợp tác liên quan hoặc cơ sở dữ liệu chính thức.

Theo thỏa thuận/bản ghi nhớ hợp tác đã ký kết, các đối tác chia sẻ thông tin hợp tác kỹ thuật và coi trọng việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ dựa trên các điều khoản của thỏa thuận và trong phạm vi được pháp luật, quy định và chính sách của mỗi quốc gia cho phép. Đối tác sẽ thiết lập các quy định liên quan để quản lý và gửi dữ liệu, sử dụng các biện pháp bảo vệ công nghệ một cách hợp lý và nâng cao nhận thức về chia sẻ và bảo vệ IP.  Công chúng có thể tiếp cận các nguồn cung cấp và nhu cầu kỹ thuật có liên quan, thông tin cơ bản của các chuyên gia trong ngành hoặc thông tin sản phẩm liên quan do CATTC tiết lộ, có thể tìm thấy thông qua trang web chính thức và tài khoản công cộng WeChat. CATTC có các cơ chế bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ để bảo vệ tất cả các loại quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm bằng sáng chế, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, mô hình tiện ích, v.v. Chi tiết như sau.

  1. Các đối tác liên quan bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình theo luật pháp, quy định và quy tắc có liên quan của quốc gia mình, cũng như thực hiện nghĩa vụ của mình theo các thỏa thuận quốc tế hiện hành.
  2. Nếu không có sự đồng ý trước bằng văn bản của một trong hai đối tác, không đối tác nào được sử dụng tên, logo và/hoặc huy hiệu chính thức của đối tác đó trong bất kỳ ấn phẩm, tài liệu và/hoặc bài báo nào.
  3. Nếu kết quả do các đối tác cùng thực hiện hoặc đạt được thông qua các hoạt động hoặc nỗ lực chung của họ thì quyền sở hữu trí tuệ thuộc sở hữu chung của các đối tác. Nếu kết quả nghiên cứu được thực hiện hoặc thu được bởi một mình đối tác, quyền sở hữu trí tuệ sẽ chỉ thuộc sở hữu của đối tác đó.
  4. Trong trường hợp cần thiết, mỗi đối tác và các bên tham gia sẽ cùng bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ của nhau thông qua các điều khoản pháp lý tương tự hoặc khác.

Trừ khi tác giả từ chối ghi nhận tác giả một cách rõ ràng, ấn phẩm hoặc bản sao được xuất bản công khai khác của tác phẩm có bản quyền phải chỉ định tên của tác giả.

Vì CATTC là cơ quan chuyển giao công nghệ theo định hướng ASEAN ở cấp quốc gia nên hầu hết tất cả các loại IP đều tham gia vào quá trình đồng sáng tạo. Vì vậy, không có sự ưu tiên nào dành cho việc bảo hộ tất cả các loại quyền SHTT, chúng đều quan trọng như nhau.

  1. ĐÁNH GIÁ DỰ ÁN

Các KPI chính: (1) Hội nghị hợp tác đổi mới và chuyển giao công nghệ Trung Quốc-ASEAN được tổ chức mỗi năm một lần; (2) Các nhóm công tác chuyển giao công nghệ song phương cùng nhau tổ chức nhiều hơn một sự kiện đào tạo hoặc lắp ghép công nghệ mỗi năm; (3) Xây dựng và hoàn thiện cơ chế chuyển giao công nghệ với 10 nước ASEAN (4) Hoàn thiện mạng lưới hợp tác chuyển giao công nghệ Trung Quốc – ASEAN, bắt đầu từ năm 2020, tập trung đào tạo 100 thành viên nòng cốt của mạng lưới hợp tác trong vòng 3 năm; (5) Bước đầu xây dựng sàn giao dịch công nghệ Trung Quốc-ASEAN vào năm 2022.

Trung Quốc đã tài trợ cho một dự án với số vốn 11 triệu nhân dân tệ, được sử dụng đặc biệt để hỗ trợ xây dựng CATTC. Năm 2017, Bộ KH&CN Trung Quốc đã tổ chức đánh giá hiệu suất của chương trình tài trợ liên quan, liên quan đến dự án xây dựng CATTC. Việc đánh giá là cụ thể do Trung tâm Đánh giá Khoa học & Công nghệ Quốc gia (viết tắt là NCSTE) thực hiện. NCSTE đã xây dựng một đánh giá hiệu suất hệ thống chỉ số đánh giá tiến độ thực hiện, giao lưu quốc tế, đầu ra và kết quả của CATTC. Các kết quả đánh giá là mở (ví dụ: được công bố trên trang web, báo cáo, cơ sở dữ liệu có cấu trúc, v.v.) hay đóng (chỉ được sử dụng cho các mục tiêu nội bộ)? Nếu họ đang mở, xin vui lòng chỉ định.         Vì việc đánh giá không nhằm vào dự án CATTC mà vào chương trình hợp tác khoa học và công nghệ quốc tế của Bộ KH&CN Trung Quốc, nên không có hành động nào được thực hiện để đáp ứng với những phát hiện từ cuộc đánh giá. Tuy nhiên, đánh giá này đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết kế và hoàn thiện hệ thống và cơ chế của chương trình hợp tác khoa học và công nghệ quốc tế. Một trong những yếu tố quan trọng cho sự thành công của CATTC là việc thiết lập một cơ chế hợp tác đặc biệt giữa các cơ quan khoa học và công nghệ của Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN. Cho đến nay, CATTC đã thành lập các trung tâm chuyển giao công nghệ song phương liên chính phủ với 9 quốc gia ASEAN là Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar, Việt Nam, Brunei, Indonesia, Malaysia và Philippines, thu hút hơn 2400 “Mạng lưới chuyển giao công nghệ Trung Quốc-ASEAN” các thành viên. Yếu tố then chốt thứ hai của

thành công là việc khám phá phương thức hoạt động phù hợp với đặc điểm của hợp tác đổi mới khoa học và công nghệ Trung Quốc ASEAN. CATTC đã áp dụng “mô hình chuyển giao công nghệ Trung Quốc ASEAN” gồm một cơ chế làm việc song phương, một hội nghị hợp tác đổi mới, một mạng lưới hợp tác và nhiều hoạt động kết nối khác nhau. Theo mô hình này, CATTC đã tổ chức thành công bảy Hội nghị hợp tác đổi mới và chuyển giao công nghệ Trung Quốc-ASEAN, tổ chức hơn 70 hoạt động chuyển giao công nghệ trong và ngoài nước, kết nối hơn 1900 dự án kết nối, ký kết 491 thỏa thuận hợp tác. Mô hình này đã trở thành điểm nhấn trong hợp tác KH&CN giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

  1. CHỦ ĐỀ

Hãy chọn một trong hai chủ đề dưới đây và trả lời các câu hỏi tương ứng:

Chủ đề 1. Đóng góp của đồng sáng tạo đối với đổi mới kỹ thuật số và AI và tác động của việc chia sẻ dữ liệu

Vui lòng giải thích:

∙ Sáng kiến đồng sáng tạo đề cao số hóa và AI theo những cách nào? Vui lòng cung cấp các ví dụ.

∙ Vai trò của các bên liên quan là gì? Chúng có gì khác so với truyền thống? Vui lòng cung cấp các ví dụ.

∙ Việc chia sẻ dữ liệu và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ được tổ chức như thế nào? Vui lòng cung cấp thông tin chi tiết.

∙ Thực tiễn tốt nhất của bạn là gì? Bạn muốn giới thiệu điều gì cho một dự án đồng sáng tạo mới liên quan đến đổi mới kỹ thuật số và AI?

Biểu hiện số hóa và AI của CATTC chủ yếu là nền tảng thông tin chuyển giao công nghệ Trung Quốc-ASEAN, đã được đưa vào sử dụng. Thông qua nền tảng này, các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp ở Trung Quốc và ASEAN có thể nhanh chóng tìm kiếm các dự án cung và cầu, đạt được các dự án kết nối. Đồng thời, họ cũng có thể tìm hiểu về thông tin hoạt động mới nhất, đăng ký hội nghị đổi mới, nhận các dịch vụ hỗ trợ, tìm tài nguyên chuyên gia, v.v. Vai trò của các nhà quản lý và cộng tác viên CATTC chủ yếu là đào sâu và thu thập thông tin cung và cầu, phát hành kịp thời và cung cấp nền tảng lắp ghép.

  1. BỐI CẢNH CHÍNH SÁCH

Hiện tại, đổi mới khoa học và công nghệ toàn cầu đã bước vào giai đoạn hoạt động chưa từng có. Các nước đang phát triển đã phát triển thành một cực tăng trưởng đổi mới ngày càng có tầm quan trọng toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Trung Quốc rất coi trọng hợp tác đổi mới khoa học và công nghệ với các nước đang phát triển. Đồng thời, Trung Quốc đã cam kết đóng góp hữu hình vào việc hiện thực hóa SDGs. “Chương trình Đối tác Khoa học và Công nghệ Trung Quốc-ASEAN” và “Kế hoạch hành động đổi mới sáng tạo KH&CN Một vành đai và Một con đường” là những cách quan trọng để đạt được SDGS.CATTC đã được hai sáng kiến này hỗ trợ mạnh mẽ. Một trong những nội dung hợp tác trọng điểm của “Chương trình Đối tác Khoa học và Công nghệ Trung Quốc-ASEAN” là xây dựng mạng lưới nền tảng chuyển giao công nghệ Trung Quốc-ASEAN. Mạng lưới này được xây dựng

Trung tâm chuyển giao công nghệ Trung Quốc-ASEAN, nơi cung cấp nền tảng dịch vụ hỗ trợ và chia sẻ thông tin, kết nối tài nguyên, thúc đẩy hợp tác và kết nối giữa các doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN với các công viên KH&CN. nền tảng đối mặt” cho sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN. Trong tương lai, CATTC sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong việc thúc đẩy chuyển giao công nghệ tiên tiến và ứng dụng cũng như hợp tác đổi mới giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, thúc đẩy phát triển hội nhập đổi mới khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và sinh kế của người dân các nước ASEAN .

Các yếu tố hỗ trợ đồng sáng tạo quốc tế của Trung Quốc là:

(1) Để thúc đẩy xây dựng “cộng đồng tương lai chung cho nhân loại”, chính phủ Trung Quốc rất coi trọng hợp tác đổi mới khoa học và công nghệ quốc tế. Nó đã được coi là một nội dung quan trọng trong các kế hoạch chiến lược quốc gia và chương trình “Một vành đai và một con đường”.

(2) Đầu tư hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ tăng đáng kể. Bộ KH&CN Trung Quốc, Quỹ Khoa học Tự nhiên Trung Quốc, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và các ban ngành và tổ chức khác đã thiết lập các chương trình hỗ trợ hợp tác đổi mới khoa học và công nghệ quốc tế, và đang dần tăng cường mở rộng các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia ra thế giới bên ngoài .

(3) Một số cơ sở hợp tác khoa học và công nghệ quốc tế cấp quốc gia đã được thành lập.

Các yếu tố cản trở sự đồng sáng tạo quốc tế của Trung Quốc là:

(1) Thủ tục đi nước ngoài của một số sở, ngành còn phức tạp, hạn chế về thời gian và tần suất.

(2) Độ mở của các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia còn chưa đủ. (3) Hạn chế sử dụng quỹ nghiên cứu ở nước ngoài.

(4) Năng lực tham gia hợp tác đổi mới khoa học và công nghệ quốc tế còn bất cập.

(5) Cần hoàn thiện các biện pháp khuyến khích và hệ thống dịch vụ để doanh nghiệp “vươn ra toàn cầu”.

Nguồn: Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế Liên kết nguồn tin và dịch tại Cổng thông tin điện tử của Tổ chức Phát triển kinh tế OECD

https://stip.oecd.org/assets/TKKT/CaseStudies/38.pdf