20 Tháng Mười Một, 2023 | 9:45
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Hợp tác Việt – Đức về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng: Thúc đẩy phát triển năng lượng bền vững

Trong khuôn khổ của dự án ODA của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức (CHLB Đức) dành cho Việt Nam về “Thúc đẩy các dịch vụ bảo đảm chất lượng vì năng lượng bền vững” giữa Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Tổng cục TĐC), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Viện Đo lường Đức (PTB), từ ngày 6 – 10/11/2023, Đoàn công tác do ông Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ KH&CN làm trưởng đoàn cùng với đại diện của Tổng cục TĐC đã có chuyến thăm và làm việc với các cơ quan liên quan tại Đức và Thụy Sĩ về hạ tầng chất lượng quốc gia trong lĩnh vực năng lượng bền vững.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đã tới thăm làm việc tại các đơn vị quản lý, các cơ quan tiêu chuẩn, đo lường, thử nghiệm tại Đức như: Viện Tiêu chuẩn Đức (DIN), PTB, Viện Pin Quang điện Berlin (PI Berlin), Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế (IEC) và Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO).
Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Kinh tế và Hành động khí hậu CHLB Đức (BMWK) cho biết, Chiến lược quang điện ban hành ngày 5/5/2023 (Chiến lược PV) đề xuất các biện pháp quản lý trong tương lai nhằm thúc đẩy việc mở rộng PV ở CHLB Đức nhằm hỗ trợ đạt mục tiêu về trung hòa khí nhà kính vào năm 2045. Chiến lược PV xác định 11 lĩnh vực hành động và đề xuất các biện pháp tiếp theo để tăng tốc mở rộng lĩnh vực quang điện ở CHLB Đức.
Trao đổi của Đoàn công tác tại DIN.
Trên cơ sở đó, DIN đã triển khai các hoạt động thực thi kế hoạch hành động khí hậu bao gồm: thành lập nhóm hành động, tiến hành trao đổi trong nước và quốc tế, song hành cùng với ISO và Ủy ban Tiêu chuẩn châu Âu (CEN), đề xuất và thực thi các dự án khí hậu của DIN như xây dựng công cụ, hội thảo và hợp tác với các bên liên quan.
Tại PTB, đại diện Ban lãnh đạo PTB đã chia sẻ với đoàn công tác về lịch sử phát triển 135 năm. Với tỷ lệ 60% đầu tư vào hoạt động nghiên cứu (chủ yếu vẫn là nguồn đầu tư ngân sách từ Chính phủ CHLB Đức), PTB không ngừng phát triển và lớn mạnh. PTB đã nghiên cứu, chế tạo các thiết bị tiên tiến trong đó có thiết bị hiệu chuẩn tấm pin quang điện trong phòng và ngoài trời.
Thứ trưởng Lê Xuân Định và Ban lãnh đạo PTB chụp ảnh lưu niệm.
Bà Annette Rottger, đại diện Ban lãnh đạo PTB trình bày về những nét chính và thách thức của đo lường trong thời đại ngày nay. 
Bên cạnh các hoạt động đảm bảo chất lượng thông qua đo lường, các dịch vụ về thử nghiệm, đánh giá chất lượng của các thiết bị quang điện và các nhà máy quang điện cũng phát triển. PI Berlin đóng vai trò là cố vấn kỹ thuật, quản lý rủi ro và nhà cung cấp đảm bảo chất lượng hàng đầu cho các nhà máy quang điện và thiết bị quang điện.
Nhằm tìm hiểu rõ hơn những chính sách và định hướng phát triển hạ tầng chất lượng phục vụ phát triển năng lượng bền vững của các tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế, Đoàn công tác cũng đã có buổi làm việc với IEC và ISO tại Geneva, Thụy Sĩ.
Thứ trưởng Lê Xuân Định trao quà lưu niệm cho Tiến sĩ Gilles Thonet, Phó Tổng Thư ký IEC.
Tại buổi làm việc, ISO đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong việc tham gia tích cực vào Ủy ban vấn đề các nước đang phát triển (DEVCO) tháng 9/2023 tại Brisbane, Úc và hoạt động của ISO trong những năm vừa qua. Nhằm hướng đến 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, ISO đã xây dựng các tiêu chuẩn liên quan đến năng lượng và ứng phó biến đổi khí hậu, đồng thời, khuyến nghị Việt Nam tham gia ISO TC 180 về Năng lượng mặt trời với vai trò thành viên đầy đủ (thành viên P).
Đoàn Việt Nam tại trụ sở ISO ở Geneva, Thụy Sĩ. 
Qua các buổi làm việc, Đoàn công tác đã có cơ hội tìm hiểu rõ hơn về cơ sở hạ tầng chất lượng của CHLB Đức trong lĩnh vực quang điện cũng như các xu thế phát triển, xây dựng tiêu chuẩn trên thế giới trong lĩnh vực quang điện giúp xác định rõ hơn những nội dung hợp tác với CHLB Đức trong thời gian tới cũng như tăng cường cơ sở hạ tầng chất lượng của Việt Nam trong lĩnh vực quang điện.
Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hội nhập KH&CN Quốc tế.